Xe máy là một trong
những “chiếc neo” đang kéo cả một đất nước Việt Nam đi chậm lại…
Thời trung học cơ sở tôi vẫn
được dạy rằng Việt Nam là một đất nước nông nghiệp có nền văn minh lúa nước với
90% dân số làm nông nghiệp, còn bây giờ, tôi xin mượn cách diễn tả trên để nói
rằng Việt Nam có nền văn hóa xe máy vì trên 90% dân số Việt Nam chắc hẳn đều đi
xe máy hoặc chí ít thì cũng sở hữu một cái xe máy. Xe máy hiện diện trên
tất cả ngóc ngách của đất nước này, từ chốn thành thị đến vùng nông thôn, từ
miền núi tới miền xuôi, ở các đô thị xầm uất nhất cho tới các buôn làng xa xôi
hẻo lảnh. Sự hiện diện của xe máy phổ biến tới mức nếu coi nó là một nét văn
hóa thì cũng khó có thể phủ nhận.
Vậy tại sao văn hóa xe máy và
tư duy tiểu nông lại được xếp cạnh nhau?
Xe máy là một trong những
“chiếc neo” đang kéo cả một đất nước Việt Nam đi chậm lại bởi vì nó khiến cho
con người ta có lối suy nghĩ và hành động tiểu nông và gián tiếp gây ra hậu quả
cho toàn bộ lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Thứ nhất, xe máy là thủ phạm
của tư duy làm ăn manh mún. Xe máy rất tiện, bạn có thể đỗ mọi nơi, dừng mọi
lúc, bất kể không gian như thế nào. Bạn có thể dừng ngay giữa ngã tư để mua một
vài cân hoa quả, dừng ngay đầu ngõ để mua cân thịt, mớ rau và thế là
một cái chợ cóc hình thành nên với chất lượng an toàn thực phẩm không thể
kiểm soát được. Nếu mọi người đi ô tô, chúng ta sẽ không thể tùy tiện mua ở bất
kỳ đâu, phải vào siêu thị, đó là nơi con người làm việc một cách chuyên nghiệp
từ tất cả các khâu từ cái bãi đỗ xe, bán hàng, marketing rồi đến chăm sóc khách
hàng.
Cái giá phải trả cho sự bất
tiện là sự văn minh trong cách đối xử giữa người với người chứ không phải cảnh
chửi bới nhau chì vì cân sai, cân lệch, làm ăn chộp giật và tư tưởng kinh doanh
tiểu nông như dân gian vẫn gọi “cái lũ đầu đường xó chợ”. Xe máy ảnh hưởng đến
thói quen sống và hành động của chúng ta từ những cái nhỏ nhất.
Thứ hai, xe máy là thủ phạm của
việc quy hoạch thiếu tầm nhìn. Chẳng có gì sai khi tôi cho rằng xây dựng ở Việt
Nam hiện nay là nội nồi lẩu be bét với đủ các thể loại kiến trúc, những con ngõ
nhỏ và sâu tới mức không thấy ánh sáng mặt trời mà giá bán thì trên cũng trên
“trời” luôn. Thủ phạm chẳng phải ai khác, đó chính là xe máy, sở dĩ bạn có thể
sẵn sàng bỏ cả đống tiền ra để mua một ngôi nhà trong nội đô thành phố bởi vì
nó gần, tiện đi lại, điều đó bắt nguồn từ việc bạn chẳng có ô tô. Nếu bạn có ô
tô, một ngôi nhà ven đô thành phố cách 15km vào trung tâm, tôi nghĩ cũng chẳng
hề hấn gì, nhưng bởi vì mọi người đều đi xe máy, nên giá nhà nội đô thì vẫn cứ
cắt cổ mà môi trường sống thì như thế đó, thật là tồi tệ.
Tôi cũng đã tự hỏi tại sao các
nhà làm quy hoạch không thể vẽ ra những con đường to hơn, với tám hay mười làn
xe như Mỹ, EU, Trung Quốc, mà ở Thái lan, Singapore cũng như vậy rồi, Việt Nam
rồi 10 năm nữa cũng thế thôi, những con đường đó sẽ bị phủ kín bởi các khu dân
cư, rồi tắc đường ở đó sẽ diễn ra, không lẽ chúng ta lại làm lại chúng, mở rộng
lòng đường lẫn vỉa hè với giá cắt cổ như đường Kim Liên ở Hà Nội. Tôi nghĩ về
câu trả lời thì thấy rằng thì ra là họ (những người làm quy hoạch) cũng đi xe
máy, và họ thấy rằng nếu họ làm con đường 4 làn xe thì chẳng ảnh hưởng gì cả,
họ đi xe máy, mọi người cũng đi xe máy, và họ chẳng thấy có sự tắc đường nào
xảy ra cả ở thì hiện tại.
Không chỉ là những con đường,
mỗi khi xem những bộ phim của Mỹ, tôi rất thích thú với những hình ảnh trong
các khu cống ngầm, từ cách đây hàng trăm năm trước, ngoài hệ thống cống ngầm
thoát nước, người Mỹ đã có những hệ thống cống ngầm phục vụ tàu điện, mạng lưới
điện, đường dây thông tin rất lớn, lớn đến nỗi cả ô tô cũng đi ở bên trong
được. Còn ở Việt Nam, khi dự án hạ ngầm đường dây điện, viễn thông, cáp mạng
được thực hiện, nhìn cảnh người ta chôn những cái ống bé bằng bắp chân để chạy
dây cáp, tôi tự hỏi, liệu sẽ được bao lâu rồi sẽ lại bị đào lên. Tại sao không
phải là một cái ống cống rất to, để 100 năm sau con cháu chúng ta nó vẫn có thể
đi dây ở bên trong và phải khen rằng “cơ sở ông cha làm thật là nồi đồng cối
đá”.
Nếu một xã hội có nhiều xe hơi
hơn, chúng ta có thể sẵn sàng di chuyển ra vùng ven đô thành phố, xu thế này
khiến cho mật độ dân cư nội đô giảm dần một khi mọi người có nhiều sự lựa chọn
hơn về nhà cửa thay vì cố gắng tìm một vị trí trung tâm như trước kia, mặt bằng
bất động sản đồng đều hơn, giá nhà khu trung tâm giảm xuống, chúng ta sẽ có cơ
hội quy hoạch lại khu vực trung tâm với những tòa nhà cao tầng mọc lên đủ sức
chứa cho hàng nghìn hộ dân mà hoàn toàn hơn hẳn thẩm mỹ. Chắc chắn rằng chỉ cần
hai tòa cao ốc với năm mươi tầng có thể đủ sức chứa được hai phường ở Hà Nội
hoặc Hồ Chí Minh, trong khi phần đất còn lại đủ để xây bãi đỗ xe và công viên
cho tất cả mọi người. Nhưng chiếc xe máy không cho phép chúng ta làm điều đó,
chúng khiến tất cả mọi người co cụm lại ở một vị trí, chất lượng sống giảm
xuống rất nhiều về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Thứ ba, xe máy là kẻ thù của
một nền văn hóa văn minh. Ở thành phố văn minh, những quý ông diện những bộ
suit, những cô thiếu nữ khoác lên mình bộ váy chốn công sở, đi chơi thì có quần
sooc, áo phông ngắn tay và rất nhiều phong cách thời trang khác nhau thể hiện
gu thẩm mỹ của dân cư bản địa. Còn ở Việt Nam ư, ra đường chị em phải quấn
quanh mình một đống giẻ bùng nhùng chống nắng, các anh con trai thì đầm đìa mồ
hôi trong cái nắng 40 độ, mọi người chỉ còn cách cố phăng phăng bay tới đích họ
cần đến, còn đâu thời gian đâu mà suy nghĩ về thời trang, tranh ảnh, nghệ thuật
đường phố chắc hẳn cũng chẳng có đất diễn ở cái xứ xở này.
Xe máy đã giết chết thời trang
và nghệ thuật ở Việt Nam. Nhờ có xe máy, hàng nhìn con người trẻ mới có thể tụ
tập được ở Nhà Thờ Lớn, Ngã Ba, Ngã Tư thi nhau buôn chuyện, thuật ngữ trà
chanh chém gió được ra đời. Bạn biết đấy, những cái gì được ví với gió sẽ hời
hợt và không có độ sâu, những câu chuyện xung quanh cốc trà chanh thì cũng như
vậy . Nếu các bạn đi ô tô, sẽ không còn chốn cho những nơi vỉa hè như vậy, việc
đi ô tô khiến các bạn tìm đến những chốn khác, nơi các bạn biết, vang trắng
phải đi với đồ ăn như thế nào còn vang đỏ thì cách dùng làm sao. Chắc chắn, tất
cả mọi người sẽ trở lên tinh tế và lịch thiệp hơn trong cách giao tiếp với mọi
người, chúng ta sẽ có quyền diện những bộ cánh chúng ta muốn mà không lo bị
đen, không lo bị bụi bẩn và trông không giống mấy mớ giẻ bùng nhùng và xấu xí.
Đến đây, tôi xin làm một phép
so sánh nhỏ mà ai cũng biết, một chiếc xe Toyota Yaris ở Thái Lan có giá bán khoảng
300 triệu, còn một chiếc xe SH ở Việt Nam có giá xấp xỉ 100 triệu, thử so
sánh tất cả các chi phí nguyên vật liệu đầu vào, công nghệ sản xuất, chi phí
marketing, quảng cáo hình ảnh sản phẩm, tôi dám chắc rằng, giá thành sản xuất
chiếc SH không có cửa để so sánh với chiếc ô tô kia, và rằng sản xuất xe máy ở
Việt Nam lợi nhuận như thế nào. Và tôi tin tưởng rằng nếu giá thành xe ở Việt
Nam rẻ như ở Thái, chứ đừng nói tới Mỹ, thì thu nhập hằng năm là 5.000 hoàn
toàn có thể sở hữu và nuôi được một chiếc xe hơi.
Ô tô có lẽ không phải là thứ có
thể giúp mọi người thể hiện đẳng cấp, nhưng nó giúp bạn chống lại được với cái
thời tiết khó chịu ở chốn này và tập trung im lặng trong xe suy nghĩ về những
ước mơ hay cảm nhận cái đẹp, thay vì phóng như bay ngoài đường và sàng dựng xe
ném một chàng tiếng nóng nếu người khác va vào xe bạn (trời nắng nên nóng trong
người mà).
Nếu ai đó còn bối rối về việc
cơ sở hạ tầng của Việt Nam có cho phép việc có quá nhiều ô tô như vậy không thì
tôi xin nói rằng, đó là bài toán về quả trứng và con gà. Bạn không thể cứ đợi
cái này có rồi cái kia mới có được, sẽ chẳng bao giờ có những con đường 12-16
làn xe chạy đâu khi những nhà làm quy hoạch vẫn tư duy xe máy, chừng nào hằng
ngày người ta đi làm bằng ô tô, thấy cảnh tắc đường hằng ngày, thì ngày đó đến
văn phòng người ta mới chịu tư duy phương án khắc phục, còn bây giờ, tắc đường
là việc của cảnh sát giao thông, trì trệ văn hóa ư, tôi không quan tâm đó là
việc của bên văn hóa, cho đến khi nào bạn đi xe hơi, tự khắc bạn sẽ hướng đến những
giá trị chân-thiện-mỹ. Và nếu còn có xe máy, thì văn hóa Việt Nam và tư tưởng
tiểu nông trong kinh doanh chợ cóc, chợ tạm là một câu chuyện dài.